วันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกจากชีวิตแล้วชีวิตจะเบาขึ้น

        โลกยุคนี้เป็นยุคของข้อมูลข่าวสารโดยเฉพาะผ่านทางออนไลน์เพียงแค่เราเปิดเข้าไปในโลกออนไลน์ข่าวสารต่างๆก็พุ่งเข้ามาหาเราอย่างตั้งตัวไม่ทันเลยทีเดียว อย่างเช่น facebook , Line ,Twitter และข่าวสารที่มีการแชร์กันเป็นจำนวนมากนั้นก็คือข่าวสารที่สามารถที่จะย่อยได้ง่ายๆไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอุบัติเหตุ ข่าวดาราหย่าร้างกัน หรือข่าวเสียๆหายอื่นๆ ซึ่งบางครั้งเราไม่ได้ตั้งใจที่จะเข้าไปอ่านข่าวพวกนี้แต่เมื่อเผลออ่านไปก็อาจจะเสียเวลาไปกลับข่าวพวกนี้นานพอสมควร  ฮักชา
        ดังนั้นบางครั้งเราก็รับสื่อมากเกินไปโดยที่สื่อเหล่านั้นไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับเราเลยเราไม่สามารถที่จะนำข่าวเหล่านั้นไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของตัวเอง หากใครไม่สามารถที่จะแก้ปัญหาของตัวเองได้แล้วละก็ขอแนะนำว่าควรจะกำหนดเวลาในการเข้าใช้โซเชียลมีเดียจะดีกว่าเพราะว่าบางครั้งหากว่าเรานั้นไม่ได้กำหนดเวลาในการเข้าใช้โซเชียลมีเดียแล้วละก็เมื่อเราไปเจอข่าวที่กระตุ้นอารมณ์อยากรู้อยากเห็นเราก็อาจจะเสียเวลาไปกับข่าวเหล่านั้นเป็นเวลานาน อีกอย่างหนึ่งก่อนที่จะเข้าไปในโลกของโซเชียลมีเดียแล้วละก็เราก็ควรที่จะมีการตั้งเป้าหมายเอาไว้ก่อนว่าเรื่องใดที่เราจะสามารถเสียเวลากับมันได้และเรื่องใดที่เราจะไม่เสียเวลากับมัน ยกตัวอย่างเช่นเมื่อเราเข้าไปใน facebook เราอาจจะบอกกับตัวเองเลยว่าหากเป็นข่าวที่ไม่ใช่ความรู้เราจะไม่เปิดเข้าไปอ่านอย่างแน่นอน แต่ถ้าเป็นข่าวเกี่ยวกับเรื่องที่เราสนใจหรือว่าเป็นเรื่องใหม่ๆเทคโนโลยีใหม่ๆเราจึงจะเปิดเข้าไปดูและจะอ่านส่วนหัวก่อนหากว่าดูแล้วไม่น่าจะเป็นประโยชน์กับเราก็สัญญากับคชตัวเองว่าจะกดข้ามไป เพราะว่าบางครั้งเราเจอข่าวบางข่าวเราบอกกับตัวเองว่าเราจะดูข่าวเรื่องนั้นๆเพียงแค่แป็บเดียวแต่ว่าเมื่อเอาเข้าจริงๆแล้วก็เสียเวลากับข่าวนั้นไปมากพอสมควร หากว่าเราไม่ตั้งกฏหรือว่าเงื่อนไขให้กับตัวเองแล้วละก็เราอาจจะเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์  ฮักชา

        ทุกวันนี้ข่าวและเรื่องราวต่างๆนั้นมีมากมายมหาศาลเสียเหลือเกินหากว่าเรานั้นเสียเวลากับเรื่องที่ไร้สาระเราก็จะจมอยู่กับเรื่องไร้สาระนั้นมากเพราะว่าเมื่อเราเข้าใจเรื่องบางเรื่องในเบื้องต้นแล้วเราก็อยากที่จะเข้าใจให้มากกว่าเดิมไปอีกเรื่อยๆ เพราะว่ามนุษย์นั้นไม่เคยมีคำว่าพอ ยกตัวอย่างเรื่องที่อาจจะทำให้เรานั้นเสียเวลาไปได้มากอย่างเช่นเรื่องของเกมส์ หรือว่าดาราต่าง ถ้าเราใช้เวลากับเรื่องเหล่านี้มากเกินไปเราก็จะไม่มีเวลาที่จะไปศึกษาหาความรู้ในเรื่องอื่นๆ ได้ในทางตรงกันข้ามหากว่าเรานั้นใช้เวลาไปกับเรื่องที่มีประโยชน์เราก็จะเก่งและมีความรู้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ  ฮักชา